วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แท้ที่จริงแล้ว



                แท้ที่จริงแล้ว เรามีความทุกข์ คนอื่นเขาก็มีความทุกข์

                เพียงแต่เขาไม่ได้บอก ว่าเขามีทุกข์ การมีทุกข์
                จึงเป็นเรื่องธรรมดาของคน

  
                โทษคนอื่นแก้ไขอะไรไม่ได้
                โทษตนเองแก้ไขได้


  
                    แก้ตัวไม่ได้ช่วยอะไร แต่แก้ไขช่วยให้ดีขึ้น


 
                    คนรู้ธรรมะ ชอบเอาชนะคนอื่น
                    คนปฎิบัติธรรม ชอบเอาชนะตนเอง


  
                   แม้ไม่ยิ่งใหญ่ แม้ไม่ร่ำรวย แม้ไม่เด่นดัง
                   แต่ถ้าได้มีชีวิตอยู่ อย่างไม่เบียดเบียนตนเอง
                  ไม่เบียดเบียนคนอื่น และทำประโยชน์ให้สังคมบ้าง
                   ย่อมไม่เสียที ที่ได้เกิดมาเป็นคน


  
                  ตัวพยาบาทน่ากลัวนัก สามารถทำลายตัวเองได้
                  ทำลายผู้อื่นได้ ต้องทำลายตัวพยาบาทก่อน
                  ก่อนที่มันจะทำลายเรา และทำลายผู้อื่น


  
                ในโลกนี้ที่เขาฉลาดกว่าเราก็มี โง่กว่าก็มี
                รวยกว่าก็มี จนกว่าก็มี สวย หล่อกว่าก็มี
                ฉะนั้น อย่าเย่อหยิ่งทะนงตน
                หรือโศกเศร้าไปเลย


  
              ความโกรธไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป มันจะมาตอนเราเผลอเท่านั้น
              ถ้าเรามีสติ ความโกรธจะเข้ามาไม่ได้เลย


  
              การนอนหลับเป็นการพักกาย
              การทำสมาธิเป็นการพักใจ
              คนส่วนใหญ่พักแต่กาย ไม่ค่อยพักใจ


 
              ทำให้ตนเองสดใสได้ ด้วยการยิ้มให้ตนเอง
              ทำให้คนอื่นสดใสได้ ด้วยการยิ้มให้เขา
              การยิ้มไม่ต้องลงทุนอะไรเลย
              แต่สร้างความสดใสได้มาก



  
เมื่อก่อนยังไม่มีเรา
เราเพิ่งมีมาเมื่อไม่นานมานี้เอง
และอีกไม่นานก็จะไม่มีเราอีก
จึงควรรีบทำดี ในขณะที่ยังมี...เรา



  
แม้อยู่ในสังคมที่เร่าร้อน เราก็ไม่จำเป็นต้องเร่าร้อนตาม
แม้จะอยู่ในสังคมที่เครียด เราก็ไม่จะเป็นต้องเครียด


  
แม้จะฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธไม่ได้ แต่ฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธบ่อยได้ ฝึกให้เป็นผู้รู้จักให้อภัยได้


  
การที่เรายังต้องแสวงหาความสุข แสดงว่าเรายังขาดความสุข
แต่ถ้าเรารู้จักทำใจให้เป็นสุขได้เอง ก็ไม่ต้องไปดิ้นรนแสวงหาที่ไหน


  
คนป่วยหวังสุขภาพที่ดี คนมั่งมีหวังชื่อเสียง
คนยากจนหวังทรัพย์สิน คนไม่มีกินหวังอาหาร
คนเกียจคร้านหวังอยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร


  
ถ้ายังหามิตรที่ดีไม่ได้ อยู่คนเดียวยังดีกว่า
อยู่คนเดียวยังปลอดภัยกว่าคบมิตรที่เลว


  
รวย แต่ยังเป็นทุกข์มาก
มีเกียรติ แต่ยังเป็นทุกข์มาก
มีชื่อเสียง แต่ยังเป็นทุกข์มาก
นั่นเพราะว่า...
ความทุกข์มากหรือทุกข์น้อย
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งเหล่านี้ แต่อยู่ที่...
ความยึดมั่นถือมั่น มากหรือน้อยกว่ากันเท่านั้น

1 ความคิดเห็น:

  1. แง่คิดดี ๆ ควรนำไปใช้


    หลาย ๆ สิ่งต้องนำไปปรับปรุง


    สำรวจตัวเราเองคับ ..

    ตอบลบ